a
Follow us on Facebook
Advertisement
Copyright Marvel Thailand Fan
HomeUncategorizedคุยกับ Animator คนไทยที่ทำ Into The Spider-verse

คุยกับ Animator คนไทยที่ทำ Into The Spider-verse

คุยกับ Animator คนไทยที่ทำ Into The Spider-verse

หลายๆคนคงกำลังตื่นเต้นกับน้อง Peni Parker สุดโมเอะที่โผล่มาใน Into The Spider-verse Trailer #2 แต่รู้ไหมว่าฉากนี้ถูก Animate โดยคนไทย!

Animated GIF-downsized_large (17).gif

  • แนะนำตัวสั้นๆหน่อยครับ

สวัสดีครับ ผมชื่อ เซ้ง น่ะคับ ชื่อจริง ธนาวัต ขันธรรม ครับผม เป็นอนิเมเตอร์ ที่บริษัท Sony imageworks ที่ Vancouver ประเทศ Canada น่ะคับ นี่ก็เพิ่งผ่านอายุ29ปี มาได้สักพักน่ะคับ

Image may contain: one or more people, mountain, sky, outdoor and nature

  • มาทำงานกับ Sony Image work ได้นานรึยัง เคยทำเรื่องอะไรบ้าง

สิ้นเดือนนี้ก็ครบ1ปี ที่ทำที่Sonyน่ะครับ ก็ช่วงก่อนเข้าสู่Spiderman ผมก็ทำเรื่อง Hotel Transylvania3 จังหวะพอดิบพอดี เพิ่งทำพอทจากHotel3 แล้วอัพลงในVimeo ลองชมกันได้น่ะคับ : 

พอโปรเจ็คHotel3 จบ ก็มีโอกาสได้ร่วมทำSpidermanน่ะครับ

โปรเจ็คSpidermanเป็นโปรเจ็คที่ยากที่สุดในชีวิตเลย และ การทำงานก็โหดมากๆ ตอนนี้ร่วมโปรดักชั่นของสไปเดอร์แมนมาได้เกือบ8เดือนแล้ว บอกเลยว่า 5เดือนหลังนี่ 65-72ชั่วโมงต่อเดือน ยิงยาว จนไมเกรนขึ้นแบบติดต่อกันสองอาทิตย์เลยทีเดียว แต่มันเป็นโปรเจ็คที่บอกได้เลยคับ ว่าคุ้มค่ามากจิงๆ

  • ก่อนหน้าที่เคยทำงานกับที่ไหนมาก่อน

ก่อนหน้านี้หลังจากเรียนจบ ที่ม.รังสิต ตอนปี2012 ก็เริ่มทำงานบริษัทแรกเลย คือบริษัท The Monk studio ทำได้สัก3ปีครึ่ง อยากทำตามความฝันคือ อยากไปทำเมืองนอก อยากทำบริษัทใหญ่ๆ ก็เลยออกเดินเข้าสู่ประเทศจีน ที่บริษัท Original Force China . ก็ฝึกฝีมือ ฝึกภาษา อยู่จีนได้เกือบๆ 2ปี ก็ตัดสินใจลองส่งพอทเข้าที่โซนี่ อันนี้ชอทสไปเดอร์แมนเทสเพื่อส่งให้โซนี่ในตอนนั้น

ก็ตื่นเต้นตลอดว่าจะได้งานมั้ยน้า …. สัมภาสถึงสามครั้ง แล้วก็รอพวกเรื่องวีซ่าไรพวกนี้เกือบๆ 6-7เดือน ก็ผ่านฉลุยเข้าร่วมงานกับ Sony Image works

  • ใน Into The Spider-verse ได้ทำช้อตไหนบ้าง

ฮ่าๆ อันนี้พูดแล้วก็เศร้านิดๆ เพราะหนังเรื่องนี้ทำร้านอนิเมเตอร์พอสมควร มีการตัดชอทออกเยอะมากๆๆๆๆ เปลี่ยนเนื้อเรื่องตลอดเวลา ซึ่งชอทเซ้งก็โดนด้วยจ้า ชอทของเซ้งหลักๆ จะเป็น Action shot เดี๋วบอกตอนนี้จะกลัวว่าสปอย เอาเป็นว่า ชอทหลักถ้าได้มีโอกาสดูในหนังต้องจดจำได้แน่ๆ ชอทแรกก็คงหนีไม่พ้นชอทเปิดตัวPeni ส่วนชอทหลักที่ใช้เวลาเกือบสองเดือน จะเป็นซีนแอ็คชั่นของSpiderham ช่วงท้ายๆ รับรองว่าเห็นแล้วต้องจำได้แน่นอน

vlcsnap-00265.jpg

  • มีคนไทยกี่คนได้ร่วมในโปรเจ็คนี้

ทั้งทีมสไปเดอร์แมนรวมหมดทุกแผนก น่าจะมีคนในช่วงMaxที่สุดนี่เกือบ400-500 คนได้น่ะคับ (รูปรวมทั้งแผนก 

Image may contain: one or more people, crowd and outdoorแต่จะมีคนไทย2คนเอง ที่ได้ร่วมงาน จะมีผมที่อยู่ในตำแหน่งอนิเมเตอร์ คนไทยคนเดียวในทีม (อันนี้เป็นรูปรวมอนิเมเตอร์น่ะคับ)

Image may contain: 20 people, people smiling

ส่วนพี่อีกคน ชื่อ พี่ช้าง Tatch Lertwirojkul พี่เขาจะทำในแผนกไลน์ติ้ง

 

  • รู้สึกไงที่ช้อต Peni Parker กลายเป็นไวรัลที่คนสนใจไปทั่วโลก!

รู้สึกตกใจมากๆ ทั้งดีใจ ทั้งปราบปรื้มเลย จำได้ว่าวันรุ่งขึ้นเดินไปที่ออฟฟิต แล้วอนิเมเตอร์ที่โซนี่ เวลาทีเซอร์ออกฉาย สิ่งแรกที่ทำกันคือ เปิดดูพวกReaction ของคนที่ดูทีเซอร์ แล้วพอมาที่ตัวPeni หลายๆคนจะเริ่มงงประมาณว่า “ตัวนี่มันตัวไรว่ะ??” ฮ่าๆๆ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ตัวละครตัวนี้กลายเป็นตัวที่มีคนสนใจมากที่สุด ด้วยความที่เป็นโมเอะ บวกกับ เป็นสิ่งแปลกใหม่ของวงการสไปเดอร์แมนเลย แล้วก็ตื่นตันใจมากๆเวลาเห็นใครเอารูปชอทที่เราทำไปทำแฟนอาร์ตในTwitter หรือที่ต่างๆทำให้หายเหนื่อยไปเลย

vlcsnap-00266.jpg

ชอทPeniที่เซ้งทำ เป็นการเริ่มทำPeniชอทแรกของหนังเลยแบบตัวRigsเพิ่งเสร็จแล้ววันหนึ่งLead ก็เดินมาบอกว่า ผมมีชอทใหม่ให้คุณช่วยทำหน่อย จะเอาไปโปรโมทในงาน ComicCon ก็เลยต้องทั้งเรียนรู้ว่าควรอนิเมตPeniยังไง ควรทำSPDRแบบไหน (จิงๆแล้ว ชอทPeniชูสองนิ้วกับSPDRเป็นชอทยาวชอทเดียวน่ะ) จะยาวราวๆ6-7วิได้ ก็ใช้เวลาประมาณ2อาทิตย์สำหรับชอทนั้นชอทเดียวเลย

  • มีอนิเมชั่นเรื่องไหนที่เป็น inspiration สุดๆไหม

ถ้าหนังอนิเมชั่นที่เป็นInspirationที่ทำให้อยากเป็นอนิเมเตอร์ คงหนีไม่พ้นเรื่อง Toy Story, Nemo แล้วก็ Spider-man ทุกภาคเลย ชอบทุกภาคจิงๆ

  • มีอะไรแนะนำน้องๆที่อยากเป็นอนิเมเตอร์อาชีพไหม

ก็จิงๆก่อนเข้าสู่วงการอนิเมเตอร์ ก็เคยได้ยินมาจากคนมากมาย ทั้งเรื่องงานหนัก เงินน้อย จากนั้นคนก็แยกย้ายลาออกไปทำอาชีพอื่นกันไป ก็กลัวๆเหมือนกันน่ะคับ แต่รู้มั้ยคับ มันมีคลิปๆนึงของอ.เฉลิมชัย ซึ่งมันตรงกับความจิงมากๆ (https://www.youtube.com/watch?v=fbzjC8P78UM)

คือถ้าเราเอาจิงกับอาชีพที่ทำรับรองไม่ใส้แห้งแน่ๆ คงไม่มีที่ไหนยอมจ่ายเราแพงๆถ้าเราไม่เก่งจิงไหม

จากนั้นผมก็เริ่มฝึกหนักมาก หลังจากทำงานยังกลับบ้านมาฝึกๆๆ เพิ่งจะหยุดเมื่อหลังจากเข้าโซนี่ เพราะอันนี้ไม่มีเวลาแล้วจิงๆ ฮ๋าๆ

ก็ฝากถึงน้องๆ เด็กๆรุ่นใหม่ที่อยากเป็นอนิเมเตอร์ ก็ฝึกๆน่ะคับ ฝึกหนักๆในช่วงตอนมีพลังนี่แหละดี อาชีพนี้ต้องแข่งขันตลอดเวลา เมื่อเราพร้อมแล้ว เมืองนอกมีตลาดรับรองเยอะแยะมากคับ ทั้งจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง แคนาดา

บางครั้งเหนื่อย และ ล้มก็พักได้น่ะคับ แต่อย่าท้อ !!!

 

 


คำถามจากแฟนๆ 

 

  • – ใช้โปรแกรมอะไรในการ animate?

แน่นอนครับ โปรแกรมที่ใช้อนิเมต ก็คงหนีไม่พ้นโปรแกรม Autodesk Maya

vlcsnap-00264.jpg

– แต่ละตัวละครใน Spider-verse มีดีไซน์ต่างกัน เวลาอนิเมทมีเทคนิคต่างกันไหม

ตัวละครแต่ล่ะตัวจะมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวน่ะคับ แต่ถ้าหลักๆแล้วพวกตัวละครที่เป็นมนุษย์อย่าง Mike Morales,Peter Parker,Gwen จะเป็นแนวเดียวกันแบบ Semi realistic กึ่งๆการ์ตุน กึ่งๆเรียวริสติก ส่วนSpiderhamนี่ โดดมากๆ จะเป็นแนวการ์ตูนนี่เลย แบบหลุดออกจากโลกของจิง เพราะตัวละครนี้มาจากโลกการ์ตูน

vlcsnap-00267.jpg

ส่วนPeni นี่จะเป็นแนวอนิเมะเลย การอนิเมตPeniจะแตกต่างจากทุกตัว คือหนังเรื่องนี้อณุญาติให้อนิเมเตอร์อนิเมตOn2ได้ จะเห็นในทีเซอร์ที่ดูเหมือนเฟรมเรทดูต่ำๆ เพราะ จิงแล้วหนังอนิเมชั่นจะมีคี์ยหลัก 24คีร์เฟรม ต่อ 24เฟรมเรท ต่อวิ แต่ บางชอทสไปเดอร์แมน อนิเมเตอร์จะทำOn2 คือ 12 คีร์เฟรม (ทุก2เฟรม จะมี1คีร์เฟรมหลัก)ต่อ 24 เฟรทเรท มันเลยทำให้ดูกระตุกๆนิดๆ ส่วนของPeni จะต่างออกไปคือ อิงตามอนิเมะญี่ปุ่น อาจจะ 10 ต่อ24 หรือ 6ต่อ24 บางทีก็โพสเดียวจบชอทเลยก็มี

  • -มี Spider กี่แบบ 5555

อุ๋ยยยย อัยนี้ตอบไม่ได้คับ ฮ่าๆๆๆ รอดูในหนังได้เลย แต่ผมขอการันตีเลยว่าหนังเรื่องนี้ดีมากๆ เป็นโปรเจ็คที่ดีที่สุดในชีวิตของผม ที่ได้มีโอกาสได้ร่วมงานแล้ว ทั้งดีไซน์ ไลนติ้ง อนิเมชั่น แล้วก็เนื้อเรื่อง การันตีได้เลยว่า คุ้มค่ามากกับการดูแบบ 3D !!!!!!

Share With:
Rate This Article
Author

krittiphon.t@liquiditydigital.com