a
Follow us on Facebook
Advertisement
Copyright Marvel Thailand Fan
HomereviewsMan of Steel Review

Man of Steel Review

Man of Steel Review

Man of Steel Review

Anilsoi11


8.5 จาก 10คะแนน

หนังใหม่ล่าสุดของซุปเปอร์ฮีโร่อันดับหนึ่งของโลกก็ได้ออกมาฉายอีกครั้งหลังจากความพยายามหนที่แล้วได้การตอบรับที่ไม่ได้นัก ภาคใหม่นี้ได้รับการกำกับโดย Zack Snyderและโปรดิวซ์โดยChristopher Nolanผู้สร้างหนังฮีโร่ไตรภาคที่ลึกซึ้งที่สุดมาแล้ว(แม้ว่าผมจะคิดว่าแบทแมนเนี่ยไม่ค่อยจะเป็นแบทแมนก็เหอะ)

Man of Steel ดำเนินเรื่องได้ดีมาก การเล่าเรื่องกระชับ(อาจจะกระชับไปด้วยซ้ำ) และเทดนิดการถ่ายทำสวยงาม ฉากแอ็คชั่นที่อล้งการ์ณ นักแสดงทุกคนแสดงได้ดี แก้ปัญหาเรื่องนางเอกและตัวจริงของซุป/คล้ากได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็แปลกใจว่าทำไมตัวเองไม่ชอบ

เมื่อดูจบแล้วผมรู้อึดอัดพอสมควร เพราะเชื่อว่าหนังเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่อายุต่ำกว่า25ปี มันอาจจะเป็นเพราะผมเองนั้นหัวโบราณและต้านการเปลี่ยนแปลงก็ได้

ปล ข้างล่างจะเริ่มมีสปอยล์เลอร์

คนส่วนใหญ่จะแยกการมองSupermanเป็นสองแบบ เหมือนที่ Quentin Taratino พูดผ่านBillไว้ใน Kill Bill ว่า
When Superman wakes up in the morning, he’s Superman. His alter ego is Clark Kent…Clark Kent is how Superman views us. And what are the characteristics of Clark Kent. He’s weak… he’s unsure of himself… he’s a coward. Clark Kent is Superman’s critique on the whole human race.”

ว่าคล้ากนั้นเป็นแค่หน้ากากของSuperman และความเป็นเอเลี่ยนของเขาสะท้อนภาพที่เขามองมนุษย์ว่าอ่อนแอ ซุ่มซ่ามและสร้างออกมาเป็นคล้าก และนี่คือทางที่หนังเรื่องนี้เลือก

และอีกส่วนหนึ่งจะคิดว่า การที่ ครอบครัวKents เลี้ยงKal-elมาต่างหากที่ทำให้เขาเลือกที่จะใช้พลังช่วยเหลือคน และแม้ตัวเขาอาจจะเป็นเอเลี่ยนแต่เขาเป็นคนที่มีความเป็นคนที่มากกว่าคนธรรมดา ซึ่งผมคิดแบบนี้มากกว่า

 

แต่สำหรับผม Superman หรือ คนเหนือคนคนนี้ เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่ไม่ได้เหนือกว่าทุกๆคนเพราะเขามีพลังมากกว่าเท่านั้น

เขายังเป็นฮีโร่อันดับจากการกระทำของเขาอีกต่างหาก ซุปเปอร์แมนเป็นมนุษย์ที่ทุกคนควรจะมองแล้วพูดว่า นี่ละคือคนที่เราอยากเป็น ไม่ว่าจะเป็นทางการเสียสละตัวเองเพื่อช่วยคนอื่น ซึ่งในหนังเรื่องนี้สื่อได้ดี

แต่เขามาเสียด้านการควบคุมตัวไป ซุปเปอร์แมนในความคิดของผมนั้นไม่ว่าจะโมโหคนอย่างไร เขาจะไม่ทำเหมือนในหนังเรื่องนี้แน่นอน คนขับรถบรรทุกที่เทเบียร์ใส่คล้ากในช่วงแรกๆของหนังนั้นถูกตอบกลับโดยการที่คล้ากทำลายรถบรรทุกของเขา ซุปเปอร์แมนของผมจะไม่ทำอย่างนี้กับทรัพสินต์ของคนอื่นอย่างไม่จำเป็นแน่นอน อยากมากก็เอารถไปซ่อนให้ลำบาก

อีกฉากหนึ่งที่ขัดใจคือฉากการตู้สู้ครั้งแรกของซุปเปอร์แมนกับ Faora ลูกน้องของ Zod เขาได้นำการต่อสู้เข้าไปกลางSmallville โดนที่ไม่สนใจความเดือดร้อนและอันตรายของชาวเมืองเลย นี่ขัดกับความเป็นซุปเปอร์แมนที่ผ่านๆมาทั้งหมด

รวมไปถึงฉากไคลแม็กซ์ของเรื่องที่ซุปเปอร์ต้องตัดสินใจจัดการขั้นเด็ดขาดกับ Zod นี่เป็นสิ่งที่ซุปเปอร์แมนไม่ทำ และตัวอย่างที่ดีที่สุดคือจาก Kingdom Comes ที่แม้ Jokerจะฆ่า Loisซุปเปอร์แมนก็ยังตัดสินใจปล่อยเขาไป(ซึ่งสถาณ์การ์ณคล้ายๆกันนั้นได้กลับมาอีกครั้งใน Injustice และหนนี้ซุปเปอร์แมนตัดสินใจฆ่าโจ้กเกอร์)


หรือนี่คือพอแล้วสำหรับสมัยนี้ ฮีโร่ไม่จำเป็นจะสมบรูณ์แบบ แต่เขาก็ยังเป็นคนที่เราควรจะมองไปและนับถือได้ไม่ใช่หรือ

นี่คือซุปเปอร์แมนของสมัยนี้….และทำให้ผมมองย้อนกลับไป…และรู้สึกว่าตัวเองแก่แล้วสินะ ที่รับไม่ได้

ข้างล่างคือเรื่องเล็กๆน้อยๆที่รำคาญ

1.จะโฆษณาไรก็เนียนๆหน่อย เห็นเซเว่นบ่อยไปไหม sears อีก Nokiaอีก

2.ตัวจริงขอบซุปนี่รู้กันหลายคนมาก บาทหลวง…ตำรวจที่มาส่งLoisที่บ้านคล้ากในKansas นี่แค่คนที่รู้แบบจริงๆนะ

3. Pete Ross เพื่อนสนิทถูกใช้เป็นข้ออ้างในการโฆษณา IHOP และลาน่าไม่มีบท(แต่อันนี้เข้าใจ)

4. หนังพุ่งจากฉากแอ็คชั่นไปฉากแอ็คชั่นโดยแทบไม่มีเวลาจะสร้างตัวละครเลย

Share With:
Rate This Article
Tags
Author

krittiphon.t@liquiditydigital.com