a
Follow us on Facebook
Advertisement
Copyright Marvel Thailand Fan
HomeUncategorizedลองให้ Black Panther ผิวขาว หรือ Peter Parker ผิวดำบ้างไหมละ?

ลองให้ Black Panther ผิวขาว หรือ Peter Parker ผิวดำบ้างไหมละ?

ลองให้ Black Panther ผิวขาว หรือ Peter Parker ผิวดำบ้างไหมละ?

“ลองให้ Black Panther ผิวขาว หรือ Peter Parker ผิวดำบ้างไหมละ?” เป็นประโยคที่ช่วงนี้ได้เห็นบ่อยๆตามTimeline

เลยอยากจะมาเขียนเรื่องนี้ว่า การเปลี่ยนสีผิวของตัวละครในความรู้สึกของตัวเองมันเป็นอย่างไร

สำหรับตัวเราเองแล้ว “เนื้อเรื่อง” สำคัญกว่าหน้าตา/รูปร่าง/สีผิวของตัวละคร บางตัวละครนั้นแม้จะเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกไปไปก็ไม่ได้สร้างผลกระทบกับเนื้อเรื่องเลย เช่นยกตัวอย่าง Peter Parker ซึ่งแก่นของตัวละครคือการที่เขาเป็นวัยรุ่นจาก New York ผู้เติบโตมาโดยไม่มีพ่อแม่ และลุงกับป้าเลี้ยงเขามา จนวันนึงเขาได้พลัง แต่ความประมาทและเห่อพลังของเขาทำให้ลุงต้องตาย

แต่ถ้าว่าถ้าเขาเป็น คนผิวสี ในสมัยนี้มันไม่ได้ทำเนื้อเรื่องให้ต่างไปเลย

แต่บางตัวละครนั้นผิวสี/เชื้อชาติของเขานั้นเป็นเรื่องสำคัญกับตัวละคร อย่าง T’Challa/Black Panther จำเป็นต้องเป็นคนผิวดำเพื่อตอบรับกับเนื้อเรื่องว่าประเทศ Wakanda นั้นเเป็นประเทศที่ปิดตัวจากโลกภายนอก อยู่ในทวีป Africa

 

ถ้าหากยกตัวอย่างจากหนังที่เคยเปลี่ยนสีผิวตัวละครนั้นก็มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยอย่าง

Heimdal ที่รับบทโดย Idris Elba ที่ควรจะเป็น*คล้าย*เทพชาวไวกิ้ง หากจะอ้างว่าการที่ชาวแอสการ์ดมาบนโลกและเป็นแรงบรรดาลใจให้ชาวไวกิ้งนำไปเล่าเป็นตำนานเทพเจ้า ก็ควรจะมีลักษณะภายนอกที่คล้ายกับในตำนานซึ่งควรจะเป็นคนผิวขาว

Danny Rand/Iron Fist ก็ไม่ควรจะเป็นคนเอเชียเพราะในต้องการเพิ่มความเป็น”คนนอก” ใน Kunlun ซึ่งในคอมิคนั้นมีแต่คนเอเชีย แต่เขาสามารถเป็นคนผิวดำ ลาติโน่ ได้

 

แต่อย่าง Nick Fury ที่ในหนังนั้นไม่ได้มีประวัติการรบในสงครามโลกครั้งที่สองมาก่อน(เพราะสมัยนั้นกองทัพเมกาแยกทหารเข้ากองตามสีผิว) ก็จะสามารถเป็นคนผิวสีอะไรก็ได้

Johnny Storm ใน Fantastic Four ในปี2015 มีการเปลี่ยนสีผิวของ Johnny Storm ซึ่งส่วนตัวมีปัญหาแค่ว่า ทำไมถึงต้องเปลี่ยนบทให้ Sue เป็นลูกเลี้ยงผิวขาว แทนที่จะให้เป็นพี่น้องแท้ๆกัน

ส่วนตัวแล้วใครจะชอบหรือไม่ชอบอะไรก็แล้วแต่นะ แต่อยากให้คิดมากๆนิดนึงว่าเรานั้นไม่ชอบเพียงเพราะยึดติดกับรูปภายนอกรึเปล่า

ส่วนตัวแล้วการได้เห็นเวอร์ชั่นใหม่ๆของอะไรที่ชอบมานานนั้นเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นแม้ผลหลังดูจะออกมาว่าชอบหรือไม่ก็ตาม เพราะว่าไม่ว่าของในรูปแบบใหม่จะล้มเหลว แต่ของเก่าที่เราชอบนั้นก็ยังคงอยู่และไม่ได้หายไปไหน การที่มีตัวละครแบบใหม่มาแทนไม่ได้ทำให้ตัวละครแบบเก่าที่เราชอบถูกทำลายไป เราสามารถเลือกที่จะดูแต่ของเก่าที่เราชอบได้อยู่ดี

Share With:
Rate This Article

anilyossundara@gmail.com