a
Follow us on Facebook
Advertisement
Copyright Marvel Thailand Fan
HomeMarvel Cinematic Universeวิเคราะห์ตัวอย่าง Captain America : Civil War

วิเคราะห์ตัวอย่าง Captain America : Civil War

วิเคราะห์ตัวอย่าง Captain America : Civil War

*cover*
สิ้นสุดการรอคอยอันเนิ่นนานของแฟนๆ เพราะตอนนี้ตัวอย่างของ Captain America : Civil War มาแล้ว! ดูได้ ที่นี่

ก่อนที่จะไปถึงส่วนวิเคราะห์นั้น สำหรับคนที่ไม่ได้ติดตาม หรือ ไม่เคยอ่านเกี่ยวกับ Civil War ทั้งในคอมิค และ ข่าวจากหนังมาก่อน อยากให้อ่านเรื่องย่อก่อนครับ


เรื่องย่อ

Marvel’s Captain America : Civil War
Steve Rogers นำทีม Avengers ทีมใหม่ปฏิบัติภารกิจเพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติเช่นเคย แต่หลังจากเหตุการณ์หนึ่งที่ Avengers เกี่ยวข้อง สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของโลก จึงเกิดแรงกดดันทางการเมืองให้มีการจัดการระบบคอยสอดส่อง ควบคุมจัดการ Avengers โดยรัฐบาล
สถานะการณ์ใหม่นี้จึงทำให้เกิดความขัดแย้ง แตกทีมเป็นสองส่วน ทีมแรกนำโดย Steve Rogers และ เหล่า Avengers ที่ต้องการสิทธิเสรีภาพที่ไม่ต้องมีรัฐบาลมาก้าวก่าย และอีกทีมนำโดย Tony Stark ซึ่งสนับสนุนมาตรการของทางรัฐในการสอดส่องดูแล.

เตรียมตัวเลือกข้าง และพบกับความมันแบบหยุดไม่อยู่จากตัวละครหลัก 2 ตัวของ MARVEL
มีกำหนด เข้าฉายเมืองไทย 28 เมษายน 2016


 

เข้าใจแล้วใช่ไหมครับอะไรเป็นมายังไง งั้นมาเริ่มกันเลย!!

01

Trailer เริ่มต้นด้วยฉากจาก post credit  ของ ANT-MAN เราจะเห็น Steve กับ Sam อยู่ในโกดังหรือตึก โดยมี Bucky ถูกตรึงกับเครื่องบางอย่างไว้ (ยังไม่รู้ว่าใครทำและคือสถานที่ใดแน่ชัด)
ฉากนี้ Steve และ Sam คงจะไปขอความช่วยเหลือจาก Scott Lang (Ant-Man) เพื่อให้มาช่วยถอด/ปลดเครื่องนี้ให้

02

ฉากนี้แสดงให้เราเห็นว่าความทรงจำของ Bucky กลับมาแล้ว เขาจำเพื่อนรักของเขาได้แล้ว
(ที่เอากระดาษนสพ.มายัดรองเท้า เพราะตอนเด็กๆSteveเป็นเด็กผอมๆตัวเล็กๆ จึงเอามายัดรองเท้าเพื่อเพิ่มความสูง)

“ทางการต้องการตัวนาย” – Steve

“ฉันไม่ได้ทำงานแบบนั้นอีกแล้ว” – Bucky

03

คาดว่านี่เป็นที่ประชุมของเหล่าผู้นำจากประเทศต่าง รัฐบาล และหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนในการร่างสนธิสัญญาเกี่ยวกับเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ น่าจะเป็นห้องประชุมขององค์การสหประชาชาติ (UN)

บางทีแล้วเหตุระเบิดนี้อาจจะเป็นแผนของ Crossbones หรือ Baron Zemo ที่ต้องการสร้างความปั่นป่วน แล้วโยนความผิดให้บัคกี้(รึเปล่า)?

หลังจากที่ได้รู้ว่า Baron Zemo ใน MCU นั้นจะไม่ใส่หน้ากากแบบในคอมิค และเขาเป็นตัวร้ายใหญ่ของเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นแล้ว บางทีหน้าฉากของเขาอาจเป็นนักการเมืองที่คอยชักใยเหตุการณ์ต่างๆอยู่เบื้องหลังแบบที่ Hydra ชอบทำก็ได้

“พวกคนที่คิดว่าเป็นฝีมือนายกำลังมา และ พวกเขาไม่ปล่อยให้นายรอดแน่” – Steve Rogers

04

เนื่องจากเรื่องราวต่างๆทั้ง S.H.I.E.L.D. และ Hydra ถูกเปิดเผยใน Captain America : The Winter Soldier เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ต่างๆที่เคยเกิดขึ้น โดยฝีมือ Bucky ที่ถูกHydraล้างสมองให้ทำภารกิจต่างๆหลายครั้งจึงเป็นที่รับรู้ ทางการจึงมีการสั่งให้ไล่ล่าตัวเขา และแน่นอนว่า Steve ต้องช่วยเหลือ เพราะเพื่อนเขาไม่มีความผิด แต่ว่าถูกล้างสมองต่างหาก
สิ่งที่เจ๋งอีกอย่างนึงของฉากไล่ล่านี้คือกลิ่นไอจากฉากบู๊ใน Captain America : Winter Soldier ซึ่งทำให้เราพอจะเข้าใจอารมณ์การต่อสู้ของใน Civil War นี้ว่าคงคล้ายคลึงกัน
นอกจากนี้ ฉากที่ Bucky กระโดดลงไปจากตึก ถ้าเทียบกับรูปในกองถ่ายแล้ว จะเห็นว่าจะมีฉากที่ Black Panther กระโดดลงมาจากตึกนี้เช่นกัน ดูรูป [1, 2, 3] ถ่ายทำที่ Germany

05.jpg

ฉากถัดมาเป็นฉากแว๊ปเดียวที่เป็น Helicopter บินสำรวจทะเลหรือทะเลสาบ น่าจะเป็นการบินสำรวจ Sokovia ที่เสียหายจาก Avengers : Age of Ultron

06

General Thaddeus “THUNDERBOLT” Ross

พบกับการกลับมาของ William Hurt ในบท General Ross จาก The Incredible Hulk (เป็นการกลับมาหลังหายจากจอไป 8 ปี) ซึ่งเขาคนนี้จะมีบทบาทสำคัญในเรื่องสนธิสัญญานี้อย่างแน่นอน และ คงจะได้ฉะคารมกับกัปตันไม่ใช่น้อย
จากเหตุการณ์ใน The Incredible Hulk คงทำให้ชีวิตทหารของเขาจบลงไปแล้ว นี่น่าจะเป็นตำแหน่งของเขาที่ต้องการสร้างผลงานเพื่อลบความผิดจากเหตุ Abomination

07

สถานะการณ์ในโลกMARVELตอนนี้ มีผู้คนมากมายที่ทั้งชื่นชมและหวาดกลัวเหล่า Avengers ในสิ่งที่พวกเขามีส่วนร่วม รัฐบาลจึงต้องยื่นมือเข้ามาในเรื่องนี้

08

Sokovia Accords

นี่คือสนธิสัญญาโซโคเวีย ซึ่งได้รับการคอนเฟิร์มจากสองพี่น้อง Russo(ผู้กำกับ) แล้วว่า สนธิสัญญานี้เป็นการร่วมมือขององค์กรและรัฐต่างๆทั้งโลกเพื่อที่จะใช้การเมืองขับเคลื่อนเหล่า Avengers ซึ่งเป็นผลพวงเนื่องมาจาก Sokovia โดยฝีมือ Ultron, New York City (Avengers) และ Washington D.C. ซึ่งเกือบถูกทำลายใน Captain America : The Winter Soldier
ถึงแม้พวกเขาจะสามารถช่วยโลกไว้ได้หลายครั้ง แต่ก็เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ซึ่งรัฐบาลจะเอาประเด็นนี้มาจี้เล่นงาน Avengers เพื่อควบคุมพวกเขา
นี่เป็นเหมือนการปรับปรุงของversionในคอมิค ที่เป็นกฏหมายลงทะเบียนเพื่อเปิดเผยตัวตนฮีโร่ ปรับมาเป็นสนธิสัญญาขององค์กรสหประชาติ ที่ต้องการจัระเบียบให้ Avengers มาขึ้นตรง ซึ่งจะคล้ายการกลับไปทำงานให้ S.H.I.E.L.D. อีกครั้ง (และแน่นอนว่า Steve ไม่ใครไว้ใครจากทางรัฐอีกแล้ว)

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือมือของคนที่รับเอกสารนี้  คือ Wanda Maximoff (Scarlet Witch) ซึ่งการเสียพี่ชายไปน่าจะกระทบต่อเรื่องราวในครั้งนี้ไม่ใช่น้อย

อ่านรายละเอียดสนธิสัญญานี้ฉบับเต็ม ได้ที่ สนธิสัญญาโซโคเวีย (SOKOVIA ACCORDS)

09

General Ross จะมีบทบาทอย่างมากในการผลักดันและกดดันให้เหล่าผู้มีพลังทุกคนให้ลงชื่อ

10

นอกจากเรื่องทางกฏหมายแล้ว ทางการก็ไล่ล่าบัคกี้อย่างหนัก นอกจากจะต้องห่วงเรื่องสนธิสัญญานี่แล้ว Steve ก็ต้องคอยช่วยเหลือเพื่อนเขาด้วย
เหตุการณ์แบบใน The Winter Soldier กลับมาอีกครั้ง Captain ถูกไล่ล่า เพียงแต่คราวนี้ Natasha อาจไม่ได้คิดแบบเดียวกับเขา (\*ผมแบบนี้สวยจุง*/)

Screen Shot 2558-11-25 at 6.33.19 PM.png

 

Captain ถูกไล่ล่าโดยเหล่าเจ้าหน้าที่จากรัฐบาล ฉากนี้ว่ากันว่าคล้ายคลึงกับฉากที่ Cap ถูกจับกุมในคอมิคแต่เปลี่ยนสถานที่จากบน Helicarrierมาเป็นในตึกแทน

more_2

 

จุดที่น่าสังเกตคือ เขาอยู่เพียงลำพังคนเดียว คนอื่นหายไปไหน ทำไมไม่มาช่วย?
และที่ไหล่เขาไม่มีโลโก้ A (Avengers) เหมือนที่แล้วมา เกิดอะไรขึ้น? หรือนี่หมายถึงสถานะการเป็น Avengers มันจบแล้ว [ภาพบนมาจากฉากช่วงแรกๆของ Trailer]

12

การกลับมาพบกันอีกครั้งของเสาหลัก Avengers

13

ภาพแรกของ Tony Stark ใน Trailer นี้ ตาที่เขียวอย่างเห็นได้ชัดแสดงว่า ความบาดหมางระหว่างสองคนนี้ได้เริ่มมาแล้ว ความสัมพันธ์ของ Rogers และ Stark ดูเหมือนจะลดน้อยลงเรื่อยๆ และเป็นที่น่าประหลาดใจ จากคนที่เคยป่วนเหล่าสส.สว.ในสภา คราวนี้กลับมาสนับสนุนรัฐบาล

more_1

จุดน่าสังเกตอีกจุด จะเห็นว่าเกราะของเขามีส่วนที่หดลงไปบริเวณด้านหลังของเขาครับ เป็นไปได้ว่านี่อาจจะเป็นหมวกของเขา ที่ปกติจะแค่เปิดแผ่นหน้า ไม่งั้นก็ต้องถอดมาถือไว้ แต่คราวหน้าสามารถเก็บลงไปในชุดได้แล้วครับ
อาจจะไม่ได้เป็นเกราะ Bleeding Edge ที่ออกมาจากร่างกายแบบในคอมิค ตามที่แฟนๆคิดกัน (แต่อาจจะใช้ชื่อนี้ก็ได้)

 

14

สังเกตให้ดีเราจะเห็น Emily Vancamp ในบท Agent 13 หรือ Sharon Carter และนักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง Martin Freeman (เราคาดว่าเขาจะรับบทเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ถูกส่งมาดูแล Avengersโดยตรง แม้ไม่แน่ใจว่าจะเป็น Henry Gyrich ตามที่เราคาดหรือไม่ แต่ดูจากท้องเรื่องแล้วมีความเป็นไปได้สูง)

อ่านประวัติ Henry Gyrich

15

Steve กับ Sam (ถูกจับ?! หรือ ยอมมอบตัว ?!) พวกเขาถูกยึดโล่และชุด Exo-7 Falcon ไป

17.jpg

ฉากนี้ Tonyคงก็สุดกลั้นกับการหัวรั้นของ Cap ที่ไม่ฟังเพื่อนห้าม (เจอกับตัวเองบ้างแล้ว ตอนสร้างUltron พี่แกโดนเพื่อนห้ามแต่ก็ไม่ฟัง)

 

18

ถึงแม้ความสัมพันธ์ของพวกเขาจะแน่นแฟ้น แต่แม้แต่ Sam เองก็ยังไม่แน่ใจในสิ่งที่ Steve จะทำ #เป็นเพื่อนกัปตันต้องทำใจ?

1534030144267534150.gif

*ได้ โชว์ เทพ แล้ว เว้ยยย~* #ฟัลคอนไม่ได้กล่าวเอาไว้

 

20

IFID – The Institute For Infectious Diceases

ฉากนี้เคยถูกยืนยันจากกองถ่ายแล้วว่าเป็น IFID  หรือ ศูนย์วิจัยและรักษาโรคติดต่อ แต่เราไม่รู้ว่าCapและทีมของเขามาที่นี่ทำไม หรือว่าเชื้อโรคในศูนย์จะถูกนำไปเป็นอาวุธ?

CUo0_xoW4AI9OD9

จะเห็นได้ว่าฉากแรกๆเหล่าทหารใส่ gas mask กันทั้งหมด และถ้าสังเกตดีๆจะเห็น Crossbones ด้วย

anthony-mackies-buff-biceps-take-over-captain-america-set-03.jpg

 

“แน่ใจหรอว่าอยากใช้กำลังเป็นทางออก” – Natasha

21

การเผชิญหน้ากันของสองทีมหลักในเรื่องนี้ จะเห็นได้ว่ามีสมาชิกคนอื่นหายไป Ant-Man (TeamCap) , Vision(TeamIronMan)  ซึ่งน่าจะได้เห็นใน Trailer ต่อไป
ฉากนี้ถ่ายทำในเมือง Leipzeg ประเทศ Germany ซึ่ง Tom Holland หรือ Spider-Man คนใหม่ไปร่วมกองถ่ายที่นี่ด้วย เป็นไปได้สูงกว่าเราจะได้เห็นเขาร่วมต่อสู้ในฉากนี้ด้วย

 

22

ฉากนี้จากกองถ่ายจะเห็นได้ว่ามีทั้ง Bucky และ Black Panther แต่ว่าคราวนี้ทั้งสองคนจะไล่ล่ากัน หรือ ร่วมมือกัน ?

24

โฉมแรกแบบชัดๆ ของ Black Panther หรือ T’Challa ราชาเสือดำแห่งประเทศ Wakanda คล้ายคลึงกับใน Concept Art ที่ปล่อยมาปลายปีที่แล้ว และ… โคตรเท่!

25

ดูท่า Captain จะตัดสินใจแล้วว่าการจบปัญหานี้คือการสู้กันให้รู้ดำรู้แดงกันไปข้างนึง
2015-11-25_05_20_29.0.gif

Black Panther ใช้การต่อสู้มือเปล่าแนวคาโปเอร่า? ดูแล้วถ้าเป็นจริงคงจะเหมาะกับสไตล์ของเขา และด้วยสกิลการต่อสู้ขั้นสู้ บวกกับ ชุด/กรงเล้บไวเบรเนี่ยม การต่อสู้ของเขาต้องออกมามันแน่ๆ

 

carlett fly.jpgScarlet Witch บิน!?! ไม่ต้องตกใจไป ในคอมิคเธอก็บินได้เช่นกันแต่ไม่ใช่การบินที่ใช้พลังมาเป็นเหมือน Boost แบบนี้แต่จะเป็นการลอยเลย ซึ่งในหนังทำแบบนี้น่าจะดูmake senseและสวยงามกว่า

27

ฉากนี้มาจากการต่อสู้ของ New Avengers กับ Crossbones (ในตลาด)

ZUd5tsa.gif

ดูเหมือนว่า Black Panther จะมีส่วนรวมในการไล่ล่า Bucky มากกว่าที่เราเคยคาดไว้ แต่อาจจะตรงกับแนวคิดของแฟนๆที่ว่าเขาต้องการล้างแค้นให้พ่อที่เป็นเหยื่อของ Winter Soldier มาก่อนและเขาตามล่า Winter Soldier มาหลายเดือนแล้ว (หรือความจริงแล้วBuckyไม่ได้ทำ แต่โดนปัดความผิดมาให้?)

giphy.gif

พลังกล้าม!! ดึงได้ขนาดนี้แสดงว่าพลังของกัปตันนี่เหนือจุด Peak ของมนุษย์ไปแล้ว

30

Flughafen Leipzig Halle คือชื่อสนามบินที่เมือง Leipzig, Germany

31

Bucky มาสายโหด สามารถสู้กับ Iron Man ได้อย่างสูสี แถมยังพยายามดึง Arc Reactor ของTonyอีก ตั้งแต่ Iron Man สู้กับศัตรูมายังไม่เคยเห็นคนที่จ้องเล่นงานแต่  Arc ขนาดนี้

32

Rhodey Rhodes aka. War Machine อาจเป็นรายแรกที่ถูกBuckyกระชาก Arc ออกไป แต่ชะตากรรมของเขาจะเป็นอย่างไร ตายหรือแค่หมดสติไป? แต่นี่น่าจะทำให้ Tony โกรธจัดแน่นอน

33

ประโยคเด็ดที่สุดของ Trailer นี้ น้ำตาแทบไหล หลังจากร่วมทางต่อสู้กันมาหลายต่อหลายครั้ง  นี่เป็นปลายทางของพวกเขาทั้งคู่แล้ว ไม่มีอะไรที่จะมาขัดขวาง การช่วยเหลือเพื่อนตายของCapอย่างBuckyได้

34

ฉากนี้และฉากต่อสู้สุดท้าย ปกคลุมไปด้วยหิมะ จากคลิป footage ที่งาน APCC จะเห็นว่า Cap และ Bucky แทรกซึมเข้าไปในฐานลับ แต่จะเป็นฐานลับของใครยังไม่มีข้อมูล

J8zYVXz.gif

ฉากสุดท้ายใน Trailer ซึ่งเป็นการต่อสู้ที่จริงกับระหว่าง Cap & Bucky กับ IronMan  ทั้งคู่ประสานงานได้สุดยอดมาก แต่ทำไมTony ถึงถูกรุมอยู่คนเดียว? คนอื่นๆหายไปไหนกันหมด? และอะไรทำให้เกิดการต่อสู้ครั้งนี้ที่แท้จริง? ติดตามต่อได้ใน Dragonball Z ตอนต่อไป #ถุย
คงต้องรอไปดูในหนังปีหน้าอย่างเดียวแล้วครับ

(Punn)

 


 

จบแล้วววววว หวังว่าคงจะถูกใจนะครับ ใครพบอะไรที่ผมพลาดไปก็คอมเม้นบอกกันได้ครับ

อ่านเรื่องราวต่างๆเพิ่มเติมได้ในกระทู้ Everything About Civil War

Everything About Civil War PART 1
Everything About Civil War PART 2
Everything About Civil War PART 3

ติดตามข่าวสารและข้อมูลMARVELก่อนใครได้ที่ MARVEL THAILAND FANPAGE

 

 

Share With:
Rate This Article
Author

krittiphon.t@liquiditydigital.com