a
Follow us on Facebook
Advertisement
Copyright Marvel Thailand Fan
HomeUncategorizedสิทธิ์การทำ X-men Live action TV series ของ Fox/Marvelอยู่กับใครกันแน่?

สิทธิ์การทำ X-men Live action TV series ของ Fox/Marvelอยู่กับใครกันแน่?

สิทธิ์การทำ X-men Live action TV series ของ Fox/Marvelอยู่กับใครกันแน่?

11828668_886174468144129_517081029957038312_n

Dana Walden co-chairman ของ FOX ออกมายืนยันว่ามีแผนสร้าง X-Men Movies เป็น TV series จริง และตอนนี้กำลังคุยกับ Marvel อยู่เพื่อขออนุญาติ และตัวละครจะใช้ได้เหมือนที่ใช้ในหนัง(พูดง่ายๆคือเฉพาะพวกมิวแทนต์และตัวละครที่มาจาก X-men comics)

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่าทาง Fox มีสิทธิ์ในการนำตัวละครของ X-men และที่เกี่ยวข้องไปทำหนังโรงได้ แต่สิทธิ์ในการทำซี่รี่ย์ทางทีวีนั้นอยู่กับใครกันแน่

มาดูกันอย่างย่อ

mux

  1. Marvel ได้ขายสิทธิ์ออกไปในช่วงที่บริษัทล้มละลายประมาณปีท้ายๆปี90
  2. Fox ทำ X-men ภาคแรกออกมาในปี 2000
  3. Marvelทำซี่รี่ย์ Mutant-X ร่วมกับ Firework entertainment ออกฉายทางทีวีปี2001
  4. นี่ทำให้ Foxฟ้องMarvelว่าผิดสัญญาlicensingที่ตกลงกันไว้ในปี2001
  • ที่น่าสนใจอยู่ตรงนี้ ศาลตัดสินว่า Marvelสามารถทำซี่รี่ย์ได้ แต่ห้ามใช้ตัวละครหรือเนื้อเรื่องจาก X-menในการโปรโมท และห้ามใช้ชื่อ Mutant-X เพราะใกล้กับ X-men ไป
  • จากเอกสารของศาลทำให้เรารู้ว่า Marvelมีสิทธิ์ในการสร้างทีวีซี่รี่ย์ที่มี x-men เป็นตัวละครได้ แต่ห้ามใช้ตัวละครหรือชื่อ X-menเนื่องจากนั่นจะผิดสัญญาที่ขายลิขสิทธิตัวละครการทำหนังให้ Fox
  1. สรุปแล้วคือตอนนี้ Marvelมีสิทธิ์การสร้างX-men เป็น Live ActionทางTVได้ แต่ทำไม่ได้เพราะตัวละครติดอยู่กับ Fox
  2. ส่วน Foxนั้นมีแต่สิทธิ์การทำหนังโรงเท่านั้น แต่สามารถฟ้องมาร์เวลได้ว่าทำผิดสัญญา Licensing ว่าลดมูลค่าของตัวละครลง เพราะฉะนั้นตอนนี้หากFox ต้องการจะสร้าง X-men TV series ของตัวเอง เขาจะต้องตกลงขอ License ทางTVกับ Marvel

น่าสงสัยมากว่าจะเอาอะไรไปต่อรองกับ Marvel ฝั่งนั้นถึงจะยอม? เพราะ Marvelนั้นถือไพ่เหนือกว่าทั้งหมด และความสัมพันธุ์ระหว่างทั้งสองค่ายนั้นก็ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เพราะถ้า Marvelไม่สร้าง series เองก็ไม่เป็นไรเพราะตอนนี้มีแผนวางไว้ทุกๆ6เดือนกับ Netflix และยังมี Agents of shield และ animation ต่างๆอีก

Fox ต่างหากที่ต้องการทำทีวีซี่รี่ย์อย่างมากหลังจากที่เห็นความสำเร็จของทั้ง Marvel และ DC ผ่านทาง TV แต่แน่นอนขอเฉยๆ Marvelไม่มีทางให้แน่นอน Foxมีอะไรที่มาร์เวลต้องการ?

Skrull? Watcher? Galactus? SIlver surfer? หรืออาจจะเป็นถึง Fantastic Four!?!?!? หลังจากหนังกำลังล่มอย่างไม่เป็นท่า??!?!?

<i>X-Men</i> Update: Fox 'Definitely Pursuing Long-Running' Series

Share With:
Rate This Article
Author

krittiphon.t@liquiditydigital.com