Marvel Thailand Fan

– Moon Knight …

– Moon Knight

Moon Knight (Earth-616) / ชื่อจริง Marc Spector

— History —

พ่อของเขาเป็นแรบไบ (พระในศาสนายิว) ซึ่งหลบหนีออกมาจากเยอรมันในขณะที่ ฮิตเลอร์ กำลังบุกประเทศเชโกสโลวาเกียอยู่ ในตอนนั้นเอง Spector ก็ได้ถือกำเนิดในอเมริกา แต่หลังจากนั้นไม่นานแม่เขาก็เสียชีวิตลง ทว่า Marc ปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งพ่อเขาเพราะไม่เข้าใจว่าทำไม Elias ผู้เป็นพ่อถึงยอมให้คนอื่นรังแกโดยไม่ตอบโต้ จึงไปเป็นนักล่าค่าหัวแทน วันหนึ่งพ่อของเขาไปบอกให้เลิกทำอาชีพนี้แต่ว่า Marc กลับต่อยเขา ในเช้าวันถัดมา Marc ก็เกณฑ์เข้าหน่วยนาวิกโยธิน และไม่ได้พบผู้เป็นพ่ออีกเลย

หลังจากที่อยู่ในกรมทหาร เขาก็กลายเป็นเจ้าหน้าที่ภาคสนามของ CIA แต่อยู่มาวันหนึ่งน้องชายของเขา Randall ก็ไปฆ่าแฟนสาวเขาตาย เพียงเพราะต้องการปิดแผนลับที่จะนำปืนในกรมออกไป แต่ Spector ก็แก้แค้นแทนแฟนสาวของเขากระทั่งน้องชายเสียชีวิต

พอออกจาก CIA ก็มาทำอาชีพทหารรับจ้างไปเรื่อยและกลายเป็นเพื่อนกับ Frenchie Duchamp ที่ภายหลังก็กลายเป็นคู่หูที่ยอดเยี่ยม

Spector และ Duchamp ก็ได้มาทำงานกับ Raoul Bushman ในขณะที่เขาทำงานเพื่อรับค่าจ้าง Bushman กลับสนุกสนานกับการไล่ปล้นฆ่าไปทั่ว จนมากเกินไปทำให้ Spector พาเหล่าคนที่กำลังตกอยู่ใต้อำนาจของ Bushman ไปหลบซ่อนและท้าดวลกับ Bushman ซึ่ง Spector แพ้ กลุ่มคนที่ถูกเขาช่วยจึงพาเขาไปที่รูปปั้น Khonshu ซึ่งจิตวิญญาณของเขาได้พอกับ Khonshu ในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งเสนอว่าจะช่วยชีวิตเขาแต่จะมีข้อแลกเปลี่ยน Spector ตกลง ระหว่างนั้นเขาก็ตกอยู่ในอาการประสาทหลอนเป็นพักๆ ซึ่งเมื่อฟื้นตัวเต็มที่แล้ว เขาก็ได้ไปจัดการกับ Bushman แต่ไม่สำเร็จ Bushman หลบหนีไปได้

— Moon Knight —
เมื่อพบเป้าหมายในชีวิตแล้ว Spector เขา du Champ และ Alraune (แฟนสาวที่ช่วยออกมาจาก Bushman) ก็ได้ย้ายไปอยู่ด้วยกัยในนิวยอร์ก โดยหอบรูปปั้นไปด้วย นอกจาก Moon Knight แล้วเขายังสามารถสร้างร่างเสมือนขึ้นมาได้อีกด้วยเพื่อเป็นหน่วยข่าวกรองให้ตัวเองโดยที่เขาสามารถคุมร่างเหล่านี้ได้ด้วยจิต เช่นว่าสร้าง Steven Grant เป็นนายทุน เพื่อเก็บข้อมูลอื่นๆตามท้องถนน ร่างเสมือนที่สี่ที่เขาสร้างขึ้นคือ Jake Lockley คนขับแท็กซี่ ซึ่งร่างทั้งสี่ก็ยังดำเนินชีวิตปรกติ

เมื่อ Spector พ่อที่แสนจะเหินห่างนั้นกำลังเสียชีวิตลง ทำให้เขาเปลี่ยนใจและกลับไปที่ชิคาโก แต่ทว่าสายเกินไป เขาพบว่าหลุมศพของพ่อนั้นว่าเปล่า แต่เมื่อไดรู้ว่า Reuben Davis ลูกศิษย์ของพ่อเขาที่เชี่ยวชาญในศาสตร์ Kaballah เป็นอย่างดีขโมยไป และใช้ร่างนั้นเป็นขุมพลัง Davis ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Zohar และใช้พลังลงโทษ Marc Spector สำหรับความผิดบาป แต่ Moon Knight เอาชนะ Zohar ได้ แต่ Spector นั้นสูญเสียการควบคุมของร่างอื่นๆ ที่เขาสร้างขึ้นมาและตัดสินใจที่จะทิ้งร่างอื่นๆของเค้าไปด้วยเพื่อที่จะได้อยู่ Marlene ได้ (เพราะเธอไม่ชอบนักที่เขามีร่างเสมือน) และพบมรดกของพ่อเขาที่จะทำให้เขาสามารถมีชีวิตอย่างสุขสบายได้ เขาจึงคิดจะเลิกทำอาชีพนักฆ่า หรืออาชญากร ที่เขาเป็นอยู่

พอเริ่มชีวิตใหม่ได้ Spector ก็ทิ้งร่างเสมือนของตัวเองจนหมดและขายรูปปั้นเทวรูปให้กับพิพิธภัณฑ์ แต่ไม่นานก็กลับไปเป็น Moon Knight อีก ขณะเดียวกัน Marlene ก็ทนโรคจิตเสื่อม schizophrenic ของเขาไม่ได้เลยทิ้งไปในที่สุด Spector ได้พบสามผู้อาวุโสแห่ง Khonshu ที่อียิปต์ในหุบเขาแห่งราชร ผู้อาวุโสเหล่านั้นกล่าวว่า Khonshu ได้เลือกให้เขาเป็นผู้ยิ่งใหญ่บนโลกใบนี้และมอบอาวุธใหม่ให้เขาด้วย หลังจากนั้นเขาจึงตระหนักว่า Khonshu มีอิธิพลเหนือจิตเขาอย่างมาก

สุดท้าย Spector ก็กำจัด Bushman ได้แต่ทั้งตัวก็ได้รับบาดเจ็บไปทั่ว ทำให้เขาหันกลับไปเสพยาและดื่มหนักเช่นเดิม เขาไม่ได้สนใจเหตุการณ์ช่วง Civil War แม้แต่น้อยถึงแม้ว่าทั้ง Captain America และ Iron Man จะพยายามดึงเขาเข้าพวกตัวเองก็ตาม

พอผ่านไปซักพัก Moon Knight ก็ต้องแกล้งทำเป็นว่าตัวเองตายไปแล้ว เมื่อ Osborn ส่ง Thunderbolts มาฆ่าเขา จนต้องหนีไปที่ Mexico ซักพัก และระหว่างนั้นเองก็ได้พบกับ the Punisher

— Dark Reign —
Moon Knight กลับมาใช้ชีวิตใน New York หลังจากจากที่แกล้งทำเป็นว่าตัวเขาตายแล้ว ในฐานะ Jake Lockley ทำตัวให้ดีขึ้นถึงแม้จะเข้าไปเกี่ยวโยงกับอาชญากรรมบ้าง แต่เขาก็ไม่ได้ลงมือฆ่าใครไป จน ณ เวลานั้นชาวนิวยอร์กมองเขาในฐานะฮีโร่ ไม่ใช่นักฆ่า เขาได้พบกับ Sentry อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งมันมักจะถามเขาว่า “แกตคิดว่าแกเป็นใครกัน , ฮีโร่งั้นเรอะ?” แต่ Moon Knight ก็ยังช่วยคนไปเรื่อยๆ Sentry บอกกับ Moon Knight ว่าเขาจะต้องถูกทดสอบ และในที่สุดเขาจะไม่สามารถทำสำเร็จ Moon Knight ตอบกลับไปว่า “แกก็เช่นกัน” พอจ้องตากันซักพัก Sentry ก็หายไป

— Secret Avengers —
Steve Rogers ดึงตัว Moon Knight เข้ามาอยู่ในทีม the Avengers เป็น Secret Avengers งานแรกที่ต้องทำคือส่งทีมขึ้นไปบนดาวอังคาร และ Moon Knight ก็แทรกซึมไปกับฝั่งตรงข้าม ในขณะที่คนอื่นๆในทีม เช่น Beast ไม่เชื่อในตัวเขาเท่าไรนักเพราะยังมีอาการทางจิตอยู่บ้าง

อ่านเต็มๆได้ที่ https://www.facebook.com/marvelfanpageth
แปลจาก : Marvel Wiki