Marvel Thailand Fan

Hank Pym และ Janet Van Dyke คู่รักย่อส่วน

Hank Pym เป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบสาร PYM Particleที่สามารถย่อส่วนอะไรก็ได้ หลังจากทดลองกับวัตถุไม่มีชีวิตแล้วเขาก็ทดลองกับตัวเอง!? หลังจากการย่อตัวครั้งแรกที่ทำให้เขาเกือบตาบจากการตกไปในรังมด เขาได้สร้างชุดที่สามารถทำให้เขาสั่งคำสั่งให้กับมดได้ ภายหลังเขาได้ตกหลุมรักกับ Janet Van Dyneลูกสาวของเพื่อนนักวิทยาศาสตร์ที่ถูกฆ่าตาย เขาได้สร้างชุด Waspให้เธอและให้ความสามารถในการบินได้ทุกครั้งที่เธอย่อตัวลง และนั่นเป็นจุดเริ่มของการผจญภัย และทั้งสองได้ตกหลุมรักกันในภายหลัง

หลังจากที่ทั้งสองได้ร่วมในการตั้งทีมavengers, Hankก็ได้เปลี่ยนการใช้พลังเขามาเป็นการขยายส่วนแทนเพื่อที่จะให้เขามีความสามารถในการต่อสู้ได้ใกล้เคียงกับHulkและIronman และได้เปลี่ยนชื่อมาเรียกตัวเองว่า Giant Man

ช่วงแรกนั้นการย่อส่วนจะต้องอาศัยการสูดดมสารpym particle แต่หลังจากการใช้มานานทำให้ทั้งสองสามารถเปลี่ยนขนาดได้ตามใจชอบ แต่การขยายร่างนี้ก็ทำให้ร่างกายของ Pymอ่อนแอลง จนเขาต้องหันมามุ่งหน้ากับวิทยาศาสตร์อีกครั้งและนี่ก็นำไปถึงการสร้างหุ่น Ultronขึ้นมา และภายหลังหุ่นตัวนี้ได้หลงรัก Janetและอิจฉา Hankจนได้พยายามทำายทั้งผู้สร้างตัวและใครก็ตามที่มาขวาง

หลังจากอัลตรอนอาละวาดHankก็ได้หลบตัวไป แต่ช่วงนั้นเองHeroหน้าใหม่ที่มีพลังย่อตัวก็ได้โผล่ขึ้นมา ืและพยายามเข้าทีม avengers

จริงๆแล้ว Janetรู้ตัวจริงของyellow jacketแต่ไม่ยอมเปิดเภยเพราะกลัวสภาพจิตเขาจะแย่ลง จนยอมแต่งงานกับyellow jacket ยิ่งนานเข้า Yellow Jacketยิ่งเพิ่มความรุนแรงขึ้น และไม่มีใครห้ามเขาได้จนเขาได้ยิงศัตรูที่ยอมแพ้แล้ว กัปตันอเมริกาจึงได้เรียกประชุมเพื่อจะลงโทษเขา และนี่ก็ทำให้เขาทำร้าย Janet หลังจากนั้น Hank ถูกจับเข้าคุก และภายหลังจากปล่อยก็ได้แก้ตัว และเลิกจากการเป็นฮีโร่ มาเน้นได้การช่วยเหลือ avengersในเบื้องหลังแทนเป็นระยะเวลา

ใน civil war – Hank ได้เข้าเป็นฝ่ายเดียวกับ Ironman และได้มีส่วนร่วมในการไล่จับฮีโร่ที่ไม่ยอมลงทะเบียน แต่ภายหลัง(secret invasion)ปรากฏว่าจริงๆแล้วนั่นเป็นskurllปลอมตัวมา และเมื่อการรุกรานจบลง Skrull PYmก้ได้ฆ่าJanetโดยการเปลี่ยนเธอให้เป็นระเบิดมีชิวิต

หลังจากJanetตายลง Hank ก็ได้ใช้ชื่อว่าwaspเผื่อให้เกียรติ์กับภรรยาของเขาและตั้ง avengers academyเพื่อฝึกสอนฮีโร่รุ่นใหม่