a
Follow us on Facebook
Advertisement
Copyright Marvel Thailand Fan
HomeCharacters BioCaptain Marvel ทหารกล้า ฮีโร่หญิง

Captain Marvel ทหารกล้า ฮีโร่หญิง

Captain Marvel ทหารกล้า ฮีโร่หญิง

Carol Danvers – Captain Marvel

ปรากฏตัวหนแรก

Carol Danvers เป็นตัวละครที่ปรากฏตัวขึ้นหนแรกใน Marvel Super-Heroes #13 ที่ในตอนนั้นเป็นคอมิคเสนอเรื่องของ Captain Marvel  
ตัวละครของเธอในตอนแรกๆนั้นถูกสร้างมาเพื่อที่จะเป็นคู่รักของ Mar vell พระเอกเรื่อง และบทของเธอก็จะคล้ายกับ Lois Lane ที่รักฮีโร่ของเราเมื่อเขาใส่ชุดฮีโร่ และไม่ชอบหน้าเขาเมื่ออยู่ในฐานะคนธรรมดา และจะคอยถูกผู้จับไปให้พระเอกมาช่วยเรื่อยๆ

เธอเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศูนย์วิจัยของกองทัพอากาศ ที่ Mar-Vell มนุษย์ต่างดาวได้ปลอมตัวมาอยู่ และในการต่อสู้ระหว่าง Mar-Vellและ Yon Rogg เธอก็ได้รับรังสีจาก เครื่อง Psyche-Magnetron อาวุธของชาว Kree แต่ผลของมันจะยังไม่ปรากฎ (DNAเธอถูกเปลี่ยนแปลงไปให้เธอได้รับพลังพิเศษของชาวkreeมาจาก Mar vell)

ในที่สุดซี่รี่ย์ของ Captain Marvel ก็ถูกcancelไป และแม้เราจะได้เห็น Captain Marvel ไปผจญภัยกับฮีโร่อื่นๆ แต่ Carolนั้นได้หายไปจากคอมิคสักพักหนึ่ง

เป็นฮีโร่

จนช่วงปี1970 กระแส feminist กำลังมาแรง ทำให้ Marvel ตัดสินใจนำตัวละคร Carol Danvers ออกมาปัดฝุ่น และให้เธอได้มีคอมิคของตัวเอง ภายใต้ชื่อว่า Ms. Marvel (คำว่า ms. นั้นเป็นคำนำหน้าชื่อที่ใช้เมื่อตัวผู้หญิงไม่ต้องการจะบอกว่าตัวเองเป็นโสด miss หรือแต่งงานแล้ว mrs.)
และในหนังสือนั้นจะเน้นให้ Carol เป็นตัวละครหญิงที่เข้มแข็ง


เรายังได้ทราบอีกว่าเธอเข้าร่วมกับกองทัพอากาศ หลังจากที่ครอบครัวตัดสินไม่ส่งเธอเข้ามหาลัยเพราะ “เรียนไปทำไม เดี๋ยวก็ไม่มีคนแต่งงานด้วย”


เรามาเจอ Carol ผู้ที่ถูกปลกจากหน้าที่เก่าที่กองทัพอากาศ เนื่องจากสถานที่ทำงานถูกโจมตีบ่อยมากและได้ปิดลง เธอจึงได้งานใหม่กับ Daily Bugleในส่วนของนิตยสารผู้หญิง แต่เธอตัดสินใจที่จะไม่ลงเรื่องไร้สาระอย่างแฟชั่น หรือเสริมสวย แต่เน้นไปยังปัญหาที่ผู้หญิงได้พบ

ในขณะเดียวกันนั้น Carol ไม่รู้ตัวว่าตัวเองจะสลบไปเป็นช่วงๆและในขณะที่เธอจำอะไรไม่ได้นั้นตัวเธอเองแต่งตัวเป็นฮีโร่ออกไปช่วยผู้คนในฐานะของ Ms Marvel และไม่นานนักเธอก็พบความจริงนี้และรับหน้าที่เป็นฮีโร่อย่างเต็มที่(และอาจจะดังกว่า Mar-Vellอีก)

ชุดของ Ms Marvelตอนแรกนั้นออกแบบมาเพื่อเน้นความเป็นหญิงอย่างเต็มที่ แต่เมื่อตัวละครเติบโตขึ้น Marvelก็ได้ปรับปรุงชุดให้ลดการโชว์เนื้อหนังลง
และในที่สุดเธอก็เปลี่ยนมาเป็นชุดสีดำ ที่ได้ทิ้งโลโก้ที่ใช้ร่วมกับมาร์เวลไปและเพิ่มความเป็นทหารมากขึ้น
แต่นั่นก็ไม่ได้ช่อยในหนังสือขายดีขึ้น จนมันถุกcancleไปในเล่มที่23 (เกิน Marvell มา5เล่ม)

ช่วงลืมๆมันไปสะนะ

เธอยังได้ปรากฏในเรื่องอื่นอยู่ และยังได้เข้าเป็นสมาชิกของทีม Avengers อีกด้วย(และยังได้เจอกับ Mystiqueหนแรกในช่วงนั้น โดย Mystiqueฆ่าแฟนของเธอ)

วันหนึ่ง( Avengers #200) Carolพบว่าตัวเองท้องแก่ โดยไม่รู้ว่าไปท้องตอนไหนหรือ ท้องกับใคร!?!? และในช่วงเวลานิดเดียว (แต่เพื่อนร่วมทีมก็ไม่ถามว่าไปท้องได้ไง) Carolเองก็บอกได้แต่ว่าตัวเองรู้สึกถูกใช้ และแค่ต้องการอยู่คนเดียว

เด็กก็คลอดออกมาและโตขึ้นเร็วมาก…และเมื่อ Captain America เป็นคนแรกที่ถามเด็ก(ชื่อ Marcus)ว่า โตจากไหน และใครเป็นพ่อ!?

ก็ปรากฏว่า Marcus อ้างว่าเป็นลูกของ Immortusที่เกิดขึ้นในมิติระหว่างเวลา ทำให้เขาเติบโตเร็วมาก จึงทำให้เขาต้องต่อชีวิตตัวเองโดยการหาหญิงที่แข็งแรงมากๆ(ซึ่งCarol ซวยไป) และดึงไประหว่างมิติเวลา(Limbo)และทำให้เธอท้องสะ เขาจะได้เกิดใหม่มาใช้ชีวิตอีกรอบ และเขาได้ทำให้Carolรักเขาด้วย “ความช่วยเหลือ”จากเครื่องจักรของ Immortus

ในที่สุด Marcus ที่โตแล้วก็พา Carolไปอยู่ด้วยกัน โดนเหล่า Avengers ไม่คิดจะขัดขวางสักนิด….และcarolก็หายจากหน้าคอมิคไป

มาวันนึง Spider-woman ได้ช่วยผู้หญิงที่โดดสะพานและพบว่านั่นคือ Carol และพาเธอกลับไป Avengers Mansion แต่ตัว Carolเองนั้นได้สูญเสียความทรงจำทั้งหมดไป

และด้วยความช่วยเหลือจาก Professor X ได้พบว่า Carolนั้นถุก โจมตีและดูดบุคคลิคและพลังไปทั้งหมด
(Rogueปรากฏตัวครั้งแรกในเรื่องนี้ avengers annual #10ในฐานะสมาชิกของ Brotherhood of evil mutants)

และก่อนที่Carolจะฟื้น Avengers Mansionก็ถูก Rogueบุกและได้พลังของThorไปชั่วคราว ก่อนที่เหล่า Avengersจะตั้งตัวทันและปราบ Brotherhoodได้สำเร็จ Carolนั้นไปอาศัยอยู่กับพวกX-menในขณะที่เธอพยายามฟื้นความจำตัวเอง และเมื่อได้ความจำบางส่วนกลับมา เธอก้ได้แสดงความไม่พอใจเหล่าAvengersอย่างมากที่ไม่มีใครช่วยเธอจากการถูกลักพาตัวไปนี้เลย และตัดสินใจอยู่กับเหล่า X-menไป

Carol ที่ไร้พลังนั้นได้พจญภัยร่วมกับ X-menหลายหน และในหนนึงเธอถูกเผ่า Broodจับตัวไปทดลองและทำให้เธอได้พลังระดับcosmisมาและเปลี่ยนชื่อเป็น Binary และได้อยู่นอกจักรวาลกับ Star Jammers จนกลับมาโลกและอภัยให้กับ Avengersภายหลัง

Carolได้ร่วมทีมกับ Avengers อีกครั้งแต่เธอได้ปิดบังว่าเธอกำลังค่อยๆสูญเสียพลังไป จนในที่สุดเธอโดนไล่ออกจากทีมหลังจากที่ความลับของเธอทำให้เพื่อนร่วมทีมได้รับอันตราย ช่วงนั้นเธอได้จิตตกและอาศัยเหล้าปลอบใจ จนต้องเข้าโรงพยาบาลในที่สุด

กลับมาเป็นฮีโร่อีกครั้ง

Carol ผู้ที่เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่จำเหตุการ์ณจาก House of M ได้
(เธอสนิทกับ Scarlet Witchมาตลอด) ได้เข้าร่วมกับทีม New Avengers ที่ก่อตั้งขึ้นมาใหม่ (ก่อนที่จะได้ซี่รี่ย์ของตัวเองอีกครั้ง) ก่อนที่จะเข้าร่วมกับข้าง Tony Stark ที่สนับสนุนกฏหมายจดทะเบียน Superheromทำให้เกิด Civil War

ขณะที่อยู่ในที New และ Mighty Avengers นั้นเธอได้มีบทสำคัญในทั้ง Secret Inavasion และ Siege รวมทั้งการได้มีความสัมพันธุ์กุ้กกิ้กกับ Spider-man อีกด้วย

และในที่สุดเธอก็ได้มีซี่รี่ย์ของตัวเองในชื่อ Captain Marvel และได้เปลี่ยนชื่อและชุดใหม่ ก่อนที่จะออกอวกาศอีกครั้งเมื่อเข้าร่วมทีมกับ Guardians of the Galaxy

และเร็วๆนี้เราจะได้เห็น หนังของ Captain Marvel ใน Marvel Phase 3 แต่ยังไม่อาจจะทราบได้ว่าจะเอาเนื้อเรื่องส่วนไหนไปทำหนังบ้าง


Share With:
Rate This Article
Author

krittiphon.t@liquiditydigital.com