a
Follow us on Facebook
Advertisement
Copyright Marvel Thailand Fan
HomeartistStan lee ผู้สร้างพื้นฐานของจักรวาลMarvel

Stan lee ผู้สร้างพื้นฐานของจักรวาลMarvel

Stan lee ผู้สร้างพื้นฐานของจักรวาลMarvel

ในวงการหนังสือแล้วไม่มีผู้สร้างคนใดมีชื่อเสียงดังเท่ากับStan Leeอีกแล้ว เขาเป็นผู้ร่วมสร้างตัวละครหลักๆของมาร์เวลทั้ง Spider-man, Hulk, Iron man, X-men และอื่น จะเรียกเขาว่าเป็นบิดาแห่งวงการคอมิคก็ไม่ผิด

Stanley Martin Lieber เกิดในปี1922 ในครอบครัวชาวยิวที่เมืองNew York เขามีน้องชายชื่อ Larry Lieber ครอบครัวมีฐานะไม่ค่อยดีเท่าไร พอเขาอายุ17 เขาได้เข้าทำงานกับMartin Goodman(ผู้ที่เป็นสามีของญาติเขา) ในช่วงแรกๆเขาเป็นเด็กลูกจ้อกตามออฟฟิศ คอยเติมหมึก กระดาษต่างให้กับศิลปิน จนในที่สุดJoe Simon บกของTimelyและผู้สร้างกัปตันอเมริกาได้จ้างเขาเป็นพนักงานประจำ งานแรกที่เขาได้ทำในอาชีพนักเขียนคือการเขียนเรื่องสั้นแบบไม่มีภาพให้กัปตันอเมริกา(ในเรื่องนี้เขาได้เขียนให้กัปตันปาโล่หนแรก) และเขาได้ใช้ชื่อปลอมว่า Stan lee เผื่อที่จะเก็บชื่อจริงไว้ใช้กับหนังสือนิยายที่เขาตั้งใจจะเขียนภายหลัง

เมื่อเข้าปี40’s แสตนก็ได้เริ่มเป็นผู้เขียนคอมิคและได้ร่วมในการสร้างตัวละครเช่น Jack Frost และ Destroyer เมื่อ Joe Simon และ Jack KirbyลาออกจากTimelyไป แสตนก็ได้ตำแหน่งเป็นบกชั่วคราวเมื่อเขาแค่อายุ19เท่านั้น

พอสงครามโลกครั้งที่สองเริ่มขึ้นเขาก็ได้สมัครเข้ากองทัพและได้ทำงานเป็นหนึ่งในหน้าที่ นักเขียนบท (Playwright)ร่วมกับนักเขียนคนอื่น9คนที่มีทั้ง Dr Seuss และ Frank cappa!

พอเขากลับมาก็ได้แต่งงานและได้กลับเข้าทำกับสำนักพิมที่ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Atlas Comics แต่เขาต้องการอะไรที่มากกว่าและคิดจะเลิกและเปลี่ยนอาชีพ จนปี1950’s Dc Comics ได้เริ่มสร้างฮีโร่รุ่นใหม่เช่น The Flash(Barry Allen 1956) และทีมอย่าง Justice League. Martin goodmanจึงสั่่งให้ แสตนสร้างทีมฮีโร่ขึ้นมาบ้าง และนี่คือจุดกำเนิดของ Silver Age.

Stan ต้องการให้ฮีโร่ของเขาเป็นฮีโร่ที่ไม่ใช่ให้แต่เด็กอ่าน ให้มีชีวิตเหมือนจริงมีปัญหาด้านการเงิน ความรัก และอื่นๆ และไม่ใช่ผู้สมบรูณแบบเหมือนกับฮีโร่เก่าๆเช่นSuperman

ทีมที่เขาสร้างขึ้นมาคือ Fantastic Four ร่วมกับ Jack Kirby ทีมนี้มีความสัมพันท์กันแบบครอบครัว ที่พี่น้องทะเลาะกัน พ่อแม่คุยกันไม่เข้าใจเพราะพ่อมัวแต่ทำงาน แต่ก็สามารกผ่านพ้นอุปสรรค์ต่างได้ด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและ

งานอื่นๆของแสตนก็ยังเต็มไปด้วยมนุษย์ที่มีจุดปกพร่องอย่างงานที่สร้างร่วมกับ Jack Kirby Hulk ผู้ซึ่งไม่สามารถควบคุมความโกรธแค้น Ironman ผู้มีปัญหาทางร่างกาย X-men ผู้ถูกสังคมรังเกียจเพียงแค่พวกเขาแตกต่าง..และการสร้างร่วมกับ Steve Ditko เช่น Dr Strange หมอที่ความหลังตามหลอกหลอน และผลงานที่ดังที่สุดคือ Spider-man ที่เหมือนกับผู้อ่านการ์ตูนทั่วไป บ้านยากจน สาวไม่สน และถูกรังแก

 

เนื้อหาอย่างนี้ทำให้Marvelได้ผู้อ่านเพิ่มเติมอย่างเร็ว และยังมีเสน่ห์ที่ฮีโร่เหล่านี้ได้ใช้ชีวิตร่วมกันในเมืองที่มีอยู่จริง(หนังสือยังใช้เมืองปลอมอยู่) มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่วันนึงavengersจะสู้กกับlokiแล้วตึกพัง และในSpider-manเราจะเห็นเขาผ่านตึกนั้นที่ยังพังอยู่

Stan lee ยังได้สร้างสังคมให้กับผู้อ่านโดยการแนะนำผู้วาดและนักเขียนรวมทั้งพนักงานในกองบ.ก.ให้ทุกคนได้รู้จักผ่านหน้าbullpenและหน้าตอบจดหมาย รวมทั้งการแจกno-prizeทำให้แฟนๆเกิดความคุ้นเคยและติดอย่างมากจนเกิดการแข่งขันอย่างสูงกับDCและแฟนๆฮาร์ดคอร์ของMarvelจะไม่อ่านDCเลยและเรียกตัวเองว่า Marvel Zombies!

Stan lee ยังได้นำทางการสร้างคอมิคที่เรียกว่า Marvel Style ด้วยการที่ผู้เขียนจะเขียน plotคร่าวๆ ส่งไปให้ผู้วาด และพอกาพสำเร็จมาผู้เขียนก็จะใส่คำพูดทับไปเพื่อดำเนินเรื่อง การดำเนินการอย่างนี้ทำให้คอมิคของมาร์เวลเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง (แต่ก็ทำให้เกิดปัญหาในการตกลงกันว่าใครกันแน่เป็นผู้สร้างตัวละคร)

ภายหลังแสตนได้กลายเป็นหน้าตาของ Marvel ในสาธารณะทั้งออกทีวี แสดงหนัง ให้เสียงในการ์ตูนจนได้ตำแหน่งเป็นผู้นำตลอดการ(ไม่มีหน้าที่ในการทำงานจริง) แม้ว่าเขาจะไม่ได้เขียนการ์ตูนเป็นประจำแล้วก็ไม่มีใครสามารถเถียงได้ว่าเขาเป็นผู้ที่ดังที่สุดในวงการคอมิค

 

Share With:
Rate This Article

anilyossundara@gmail.com